Chùa Linh Ứng được xây dựng từ thời Lê (1506-1516) với kiến trúc nghệ thuật tinh xảo, được đánh giá là ngôi chùa đẹp nổi tiếng xứ Bắc. Tương truyền chùa có 100 gian gồm nhiều hạng mục: Tam Bảo, nhà Tổ, nhà Phẩm Đạt, nhà Đại Bái, nhà Tịnh gia, nhà khách, nhà tăng, nhà ni, gác chuông, giếng đá, ao sen… Nhưng phần lớn bị tàn phá trong chiến tranh. Hiện nay, chùa Linh Ứng còn lưu giữ hơn 30 pho tượng Phật cổ mang phong cách nghệ thuật thời Lê, Nguyễn cùng nhiều hiện vật quý như Bia “Linh Quang tự bi” dựng năm 1827, bia “Hội chủ hưng công” khắc năm 1634 và 1691, quả chuông đồng nặng 350kg đúc năm 1801… Năm 1994, chùa Linh Ứng được Nhà nước xếp hạng là Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia.
Chùa được xây dựng vào thế kỷ 13. Chùa thờ bộ tượng Tam Thế Phật bằng đá có kích cỡ khá lớn. Mỗi tượng cao 1,45m, bệ tượng cao 1,12m, có niên đại thời Trần.
Chùa Linh Ứng được tôn tạo, tu sửa nhiều lần nhưng một số hạng mục hiện đã xuống cấp. Để đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng tâm linh của người dân, tháng 9-2018, được cấp phép của các cấp, ngành chức năng, cán bộ và nhân dân địa phương thống nhất triển khai trùng tu xây dựng lầu Quan Âm Bồ Tát, Tam quan, Khuôn viên sân vườn và tu sửa một số hạng mục khác như Tam Bảo, Gác chuông… từ nguồn kinh phí xã hội hóa.
Điện Phật
Sau gần 2 năm triển khai đến nay, các hạng mục trên cơ bản hoàn thành khang trang, tố hảo với tổng kinh phí hơn 4 tỷ đồng. Công trình lầu Quan Âm Bồ Tát hoàn thành tọa lạc giữa ao chùa là công trình nguy nga, bề thế, tạo vẻ đẹp tôn nghiêm, khang trang, tố hảo của Linh Ứng tự.
Ba pho tượng đá – Báu vật Kinh Bắc.
Ba pho tượng Tam Thế (còn gọi là Tam Thế Tam Thiên Phật – chỉ Phật Quá khứ, Hiện tại và Vị lai) của chùa Linh Ứng được tạo tác cơ bản là giống nhau, cùng chất liệu bằng đá xanh; tượng có kích thước rất lớn (cao cả bệ là 2,59m). Tượng được tạo tác toàn thân trong khối đóng kín, có thân hình nở nang to lớn với nét chạm to khoẻ phóng khoáng. Tượng được cấu tạo bởi 3 phần (thân tượng, đài sen và bệ tượng).
Thân tượng được tạc bằng đá khối với thân hình to lớn nở nang trong tư thế ngồi thiền định tư thế “bán kiết” trên toà sen; đầu to, sọ nở, tóc xoắn ốc, đỉnh nổi nhục kháo. Khuôn mặt Phật tính, đầy đặn, phúc hậu, lông mày cong lá liễu, mắt khép hờ nhìn xuống nhân từ, miệng mỉm cười độ lượng, tai to dài chảy. Thân hình nở nang, vận pháp y với 3 lớp mềm mại: Lớp áo ngoài choàng qua bờ vai, lớp trong phủ kín toàn thân, lớp trong cùng phía trên để hở ngực đeo dây “anh lạc”, phía dưới thắt “con ro”, diềm áo ngoài chạm chìm hoa cúc và hoa sen .Tay phải hai tượng bên giơ lên trong tư thế kết ấn, tay trái để nhẹ nhàng trên đùi, còn tượng ở giữa hai tay lồng vào nhau đặt ngửa trong lòng.